×
หน้าหลัก > เกร็ดความรู้ > เทคนิคแก้เครียด ช่วงโควิด
เทคนิคแก้เครียด ช่วงโควิด
เทคนิคแก้เครียด ช่วงโควิด
11 Apr, 2020 / By aandrcospace
Images/Blog/dmzmqlxs-Blog 800x600 (1).png

ช่วงนี้เราก็หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ก้อาจะทำให้หลายๆคนเครียดกันได้ วันนี้มาลองดูวิธีแก้เครียดตามสไตล์ญี่ปุ่นกันครับ 

คุณหมอบอกว่าเวลาเครียด ระบบประสาทอัตโนมัติของร่างกาย (autonomic nervous system) จะทำงานผิดปกติ
ซึ่งจะส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานร่างกายให้ทำงานแย่ลง ฉะนั้นเราควรแก้เครียดครับ ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่คุณหมอโคบายาชิ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Juntendo แนะนำคือ

เทคนิคที่ 1 คือการถอนหายใจ

คุณหมอบอกว่าเวลาที่เรามีเรื่องกังวล เรื่องไม่สบายใจ อาจจะทำให้เราหายใจสั้น หรือหยุดหายใจชั่วขณะได้ วิธีการฟื้นฟูอาการนี้ได้ดีที่สุดคือการฝึกถอนหายใจครับ 

โดยแนะนำให้ หายใจเข้าทางจมูก 4 วิ แล้วหายใจออกทางปาก 8 วินาทีครับ ทำซ้ำๆ วนไปมาแบบนี้ให้ครบ 1 นาที การหายใจออกยาวๆ นั้น ... จะทำให้เซนเซอร์ที่อยู่ที่หลอดเลือดแดงคาโรติด บริเวณลำคอถูกกระตุ้น ช่วยให้ระบบประสาทแบบพาราซิมพาเทติก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติทำงานดียิ่งขึ้น เวลามันบาลานซ์กันก็จะช่วยให้เราหายเครียดได้ครับ

เทคนิคที่ 2 คือการสร้างรอยยิ้มขึ้นมาครับ!
คุณหมอบอกว่าเวลาคนเรารู้สึกตึงเครียด จะหายใจสั้นลง และใบหน้าก็จะตึงด้วย กล้ามเนื้อที่ใช้ในการแสดงสีหน้าก็จะแข็งตึงด้วย ฉะนั้น การสร้างรอยยิ้มจะช่วยให้เลือดไหลเวียนบนใบหน้าดีขึ้น ดีต่อระบบประสาทอัตโนมัติ

วิธีที่แนะนำคือ ให้รู้สึกว่ากำลังยกกล้ามเนื้อมุมปากขึ้น สักพักก็เอาลงเหมือนเดิม แล้วทำซ้ำไปซ้ำมาเป็นเวลาประมาณ 1 นาทีครับ แค่นี้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว

อาจารย์ชิโมะกะตะแห่ง Nagoya University of Arts and Sciences ก็บอกว่าการยิ้มและหัวเราะจะช่วยให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น เลือดไหลเวียนดีขึ้น ช่วยไม่ให้แก่ชรา ลองสังเกตดู ผู้สูงอายุคนญี่ปุ่นที่อายุยืนส่วนใหญ่ก็จะชอบหัวเราะครับ ลองมาพิสูจน์ว่าการสร้างรอยยิ้มจะช่วยแก้เครียดได้จริงมั้ย

เทคนิคที่ 3 “การดื่มนมอุ่นๆ”
จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายหายเครียดครับ อ.Shingu อาจารย์ภาควิชาจิตวิทยาแห่ง Kanazawa Institute of Technology ก็มาพิสูจน์เรื่องนี้ให้เราดูครับ เวลาเราดื่มนมอุ่นๆแล้ว หมายความว่าร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น ฉะนั้นการดื่มนมอุ่นก็จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย เพิ่มภูมิต้านทานได้ครับ

อ. มิยาเคะ ภาควิชาภูมิคุ้มกัน มหาวิทยาลัย Juntendo สรุปเรื่องนี้ว่า ในภาวะการแพร่ระบาดของ COVID-19 การล้างมือ การบ้วนปากกลั้วคอเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ก็ไม่อาจป้องกันได้ 100% ฉะนั้น สิ่งสำคัญคือต้องเพิ่มภูมิต้านทานร่างกายของเรา ให้แข็งแรงอยู่เสมอ ต้องไม่เครียดนะ

สรุป 3 เทคนิคแก้เครียด เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

1. ให้ถอนหายใจ
หายใจเข้าทางจมูก 4 วิ หายใจออกทางปาก 8 วิ
ทำซ้ำๆวนไปวนมาจนครบ 1 นาที

2. ให้สร้างรอยยิ้ม
รู้สึกเหมือนกำลังยกมุมปากขึ้น
สักพักก็เอาลงเหมือนเดิม
ทำซ้ำไปมาจนครบ1นาที

3. ดื่มนมอุ่นประมาณ 60 องศา

ที่มา: JapanSalaryman

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.