×
หน้าหลัก > การศึกษา > เรียนจบสายศิลป์ ต่อคณะอะไรได้
เรียนจบสายศิลป์ ต่อคณะอะไรได้
เรียนจบสายศิลป์ ต่อคณะอะไรได้
19 Jun, 2019 / By aandrcospace
Images/Blog/Zjp5W9Nh-Blog เรียนจบสายศิลป์.png

ศิลป์-คำนวณ เรียนจบ ต่อคณะอะไรได้บ้าง?

จริงๆ แล้วถ้าใครที่เลือกเรียนสายนี้ ก็สามารถไปต่อกันได้หลายสาขาวิชาเลยนะ แต่ท้ายที่สุด ควรจะเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ มากกว่าเรียนตามเพื่อนๆ ถ้าเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ หน้าที่การงานของเราก็จะก้าวหน้าไปด้วย และที่สำคัญเราจะมีความสุขกับการทำงานมากๆ 

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ลองมาดูสาขาวิชาที่เราจะไปต่อกันได้เลย!

1. คณะจิตวิทยา

เรียนเกี่ยวกับกระบวนการทางจิต หมายถึง การทำงานของจิตใจ ซึ่งมีสาขาวิชาที่เปิดสอนที่น่าสนใจ ได้แก่ จิตวิทยาชุมชน จิตวิทยาการแนะแนว จิตวิทยาสังคม และจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ เป็นต้น โดยน้องๆ ที่เรียนด้านสายศิลป์-คำนวณ จะสามารถสมัครเข้าได้เรียนต่อได้เฉพาะบางสาขาเท่านั้น เพราะบางสาขาจะรับเฉพาะสายวิทย์เท่านั้น

2. คณะบริหารธุรกิจ

เป็นอีกหนึ่งคณะยอดฮิตที่มีคนสมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก โดยมีหลากหลายสาขาวิชาให้เราได้เลือกเรียนกัน เช่น บัญชี การตลาด การเงิน สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ เป็นต้น

3. คณะแพทยศาสตร์

สำหรับเด็กสายศิลป์-คำนวณ ก็สามารถสมัครสอบแพทย์ได้ แต่จะสมัครสอบได้เฉพาะรอบ กสพท เท่านั้น ทั้งนี้น้องๆ ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้การสอบให้ดีเลย เพราะต้องใช้ความรู้ด้านวิทย์ทั้งหมดเลยในการสอบ

4. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือที่หลายๆ คนมักจะเรียกกันว่า คณะไอที (IT) ซึ่งมีสาขาวิชาที่น่าสนใจให้น้องๆ ได้เลือกเรียนกันหลากหลายสาขาเลย ไม่ว่าจะเป็น วิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขากราฟิกดีไซน์ สาขาแอนิเมชัน และมัลติมีเดีย เป็นต้น อีกอย่างในอนาคตพวกที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ก็กำลังมา เรียนมาทางสาขานี้ รับรองว่ามีงานรองรับ

5. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

สำหรับน้องๆ ที่เรียนจบมาด้านสายศิลป์-คำนวณ ก็สามารถสมัครเรียนได้คณะนี้ได้ แต่อาจจะเลือกสมัครได้ในบางสาขาวิชาเท่านั้น ขึ้นอยู่กับการกำหนดเกณฑ์ในการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยว่ามีการกำหนดไว้อย่างไรบ้าง

6. คณะครุศาสตร์ / คณะศึกษาศาสตร์

ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่มีความฝันอยากจะเป็นครู บอกเลยว่าคณะนี้เหมาะกับน้องๆ เป็นอย่างมาก โดยก่อนที่น้องๆ จะเข้าเรียนได้จะต้องมีผลคะแนนสอบ PAT5 หรือ ความถนัดทางวิชาชีพครูด้วย

7. คณะนิติศาสตร์

หากน้องๆ คนไหนที่รู้ว่าตัวเองอยากเป็น นักกฎหมาย ผู้พิพากษา นิติกร อัยการ และทนายความ ก็สามารถสมัครเรียนคณะนิติศาสตร์ได้เลย

8. คณะวารสารศาสตร์

เรียกได้ว่าคณะวารสารศาสตร์ เป็นคณะที่เหมาะกับเด็กสายศิลป์มากเลยทีเดียว โดยน้องๆ สามารถเลือกสมัครเรียนได้ในทุกสาขาวิชาเลย อาทิ สาขาวิชาภาพยนตร์และภาพถ่าย สาขาวิชาโฆษณา สาขาวิชาวิทยุและโทรทัศน์ และสาขาวิชาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เหมาะกับคนที่รักสายบันเทิงเลยทีเดียว

9. คณะศิลปกรรมศาสตร์

สำหรับน้องๆ ที่จะเข้าศึกษาต่อคณะศิลปกรรมศาสตร์ ต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ด้านศิลปะและการออกแบบเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

10. คณะโบราณคดี

คณะโบราณคดี เป็นอีกหนึ่งคณะที่มีสาขาวิชาให้เราได้เลือกเรียนกันอย่างหลากหลาย โดยจะเน้นทั้งด้านการเรียนด้านภาษาและประวัติศาสตร์เป็นหลัก

11. คณะรัฐศาสตร์

สำหรับคณะรัฐศาสตร์ น้องๆ ที่เรียนมาทางด้านศิลป์-คำนวณ ก็สามารถสมัครเข้าเรียนได้เช่นกัน โดยมีหลายสาขาวิชาที่น่าสนใจ เช่น สาขาวิชาการเมืองการปกครอง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นต้น

12. คณะอักษรศาสตร์

เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับด้านภาษา รวมไปวัฒธรรมที่แฝงอยู่ในภาษาด้วย ดังนั้นการเรียนด้านอักษรศาสตร์จึงไม่ได้เรียนเกี่ยวกับภาษาอย่างเดียว แต่จะเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวรรณคดีที่สะท้อนถึงค่านิยมด้านความคิดในแต่ละชาติ อีกด้วย เช่น วิชาอารยธรรมตะวันออกและตะวันตก และปริทัศน์ศิลปการละคร เป็นต้น

13. คณะมนุษยศาสตร์

คณะมนุษศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับศาสตร์โบราณและภาษาสมัยใหม่ รวมถึงวัฒนธรรมด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและมนุษย์ เช่น ด้านวรรณคดี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ปรัชญา ศาสนา ทัศนศิลป์ และศิลปะการแสดง เป็นต้น

14. คณะศิลปศาสตร์

เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปและทักษะเชิงปัญญา ที่เป็นการผสมผสานศิลปวิทยาการต่างๆ เข้ามาเพื่อช่วยทำให้การเรียนรู้ในด้านนี้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น การศึกษาศิลปะในการใช้เหตุผล การใช้ภาษาเพื่อแนะนำชักชวนให้ผู้อื่นสนใจ เป็นต้น

15. คณะนิเทศศาสตร์

เป็นคณะที่มีความเกี่ยวข้องกับศิลปะในการสื่อสาร ประกอบด้วย หลักทฤษฎี องค์ประกอบ กระบวนการ บทบาทหน้าที่ และประสิทธิผล ฯลฯ โดยมีวิชาที่เราจะต้องเจอเมื่อเข้าไปเรียน เช่น วิชาการสื่อสาร การผลิตสื่อ เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะแขนงต่างๆ และวิธีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างไรให้น่าสนใจ เป็นต้น น้องๆ ที่เรียนจบสายศิลป์สามารถสมัครเข้าเรียนได้ทุกสาขาวิชา

16. คณะโลจิสติกส์

คณะยอดฮิตที่หลายๆ คนอยากเข้าศึกษาต่อ แต่ทั้งนี้น้องๆ สามารถเลือกสมัครได้ในบางสาขาวิชาเท่านั้น ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยที่กำหนดเอาไว้ด้วยนะ

17. คณะการท่องเที่ยว และการโรงแรม

สำหรับคณะนี้ ไม่ว่าน้องๆ จะเรียนจบสายวิทย์หรือศิลป์ ก็สมัครเข้าเรียนได้ ซึ่งวิชาที่น้องๆ ก็ต้องเน้นเป็นพิเศษ ได้แก่ ภาษา เพราะต้องนำไปใช้ทั้งในด้านการเรียนและการทำงาน

18. คณะธุรกิจการบิน

อีกคณะที่ไม่ว่าจะเรียนจบสายไหนมาก็สามารถเข้าเรียนได้ โดยที่น้องๆ จะต้องมีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาต่างประเทศด้วย เพราะจำเป็นต้องนำมาใช้ในการเรียนและการทำงาน

19. คณะเศรษฐศาสตร์

คณะนี้เหมาะกับน้องๆ ที่เรียนจบทางด้านสายศิลป์-คำนวณเป็นอย่างมาก ด้วยความที่ต้องเรียนด้านการคำนวณและคณิตศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ และยังจะต้องเรียนด้านการวิเคราะห์ การวางแผนอย่างเป็นระแบบ อีกด้วย

20. คณะวิทยาการจัดการ

น้องๆ ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อที่คณะนี้ จะต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้านภาษาและคณิตศาสตร์เอาไว้ให้ดีเลย เพราะต้องนำมาใช้ในการเรียนอย่างแน่นอน

21. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หรือที่หลายๆ คนมักจะเรียกกันสั้นๆ ว่า คณะบัญชี ซึ่งจริงๆ แล้วในคณะนี้ก็มีอีกหลายสาขาวิชาที่น่าเรียน ซึ่งในทุกสาขาวิชาน้องๆ สามารถสมัครเข้าเรียนต่อได้

22. คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

น้องๆ ที่เป็นสายสังคมเหมาะกับการเรียนด้านนี้สุดๆ ซึ่งคณะนี้จะเรียนเกี่บวกับการสร้างความเป็นธรรมทางสังคม และการพัฒนาสังคม การสร้างสังคมที่ไม่กีดกันและการเลือกปฏิบัติ เคารพคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นคนเหมือนกันในสังคม เป็นต้น

23. คณะวิจิตรศิลป์

หัวใจสำคัญของคณะนี้ก็คือ ศิลปะ ทักษะในการออกแบบและจินตนาการ ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่มีใจรักในงานศิลป์ก็สามารถสมัครเข้าเรียนในคณะวิจิตรศิลป์ได้เลย

24. คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

เป็นการศึกษาและอธิบายพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ โดยจะเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการและผลของการกระทำระหว่างคนในสังคม ชุมชน องค์กร ไปจนถึงสถาบันด้านสังคมแบบต่างๆ

25. คณะดุริยางคศิลป์

ไม่ว่าน้องๆ จะเรียนจบในสายไหนมาก็สามารถสมัครเรียนต่อด้านดุริยางคศิลป์ได้ แต่น้องๆ จะต้องมีความสามารถหรือทักษะด้านดนตรีด้วยนะ ทั้งนี้ยังใช้ความสามารถพิเศษด้านดนตรีเข้าสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: Campus Star

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.