×
Line@/ Line OA update 2019
Line@/ Line OA update 2019
04 Jun, 2019 / By aandrcospace
Images/Blog/RISKuXpI-Blog Line OA 2019.png

Line Official Account

LINE Official Account ลด Package เหลือแค่ 3 Package เพื่อให้จำและใช้ง่ายขึ้น

จากเดิมที่ LINE@ มีแพคเกจหลากหลายมากมากตั้งแต่ Free, Starter, Basic จนถึง PRO+ ทำให้เกิดความสับสนกับ User ผู้ใช้งาน จนคนไม่ค่อยใช้แพคเกจที่ราคาสูง เพราะคิดว่าไม่คุ้มกับการใช้งานบ้าง ดังนั้นใน LINE Official Account ได้ปรับลดความยุ่งยากลงเหลือเพียง 3 แพคเกจเท่านั้น นั่นคือ Free/ Basic/ Pro

package Line OA 2019

จากตารางข้างบน จะเห็นได้ว่า สิ่งที่แตกต่างกันจะเหลือเพียงจำนวนข้อความที่ส่ง Broadcast เท่านั้น ส่วนฟังก์ชั่นอย่างอื่น อาทิ Rich Content ทั้ง Rich Message, Rich VDO และ Rich Menu สามารถใช้งานได้ทุกแพคเกจ ตั้งแต่ Free กันไปเลย

 

แล้วเค้าคิดราคาตามข้อความที่ส่งกันอย่างไร?

อันนี้เป็นประเด็นสำคัญ ที่หลายคนที่ใช้ LINE@ และจัด Broadcast แบบกระหน่ำ อาจจะต้องกลับมาวางแผนกันใหม่ เพราะถ้าใช้กันแบบเดิม เพลินๆ อาจทำให้หมดตัวกันได้ เพราะแพคเกจใหม่ ราคาจะแปรผันตามจำนวนข้อความที่ส่ง 

โดยการคิดจำนวนข้อความยังเหมือน LINE@ เดิม คือคิดจาก Target Reach (คนที่ได้รับข้อความนั้นจริงๆ ไม่รวมคนที่บล็อกและคนที่ไม่ Active)

โดยการคิดการส่งข้อความจะคิดเป็นจำนวนครั้ง ไม่ใช่การคิดเป็นข้อความเหมือนแบบเดิม อาทิ ส่งข้อความ 1 ครั้ง (เป็น รูป 1  และ ข้อความ1) ให้กับ Target Reach 600 คน จะคิดเป็น 600 ข้อความ (ไม่ใช่ 2 x 600 = 1,200 ข้อความ)

Line OA 2019 pricing

 

ส่วนราคาของข้อความจะถูกลงเรื่อนๆ เมื่อมีการส่งข้อความมากขึ้น

 

Line OA 2019 pricing calculation

 

ดังนั้น ประเด็นสำคัญคือ ถ้า LINE Officail Account มีคน Follow เยอะๆ มากกว่า 10,000 คน ก็อาจจะต้องคิดหนักหน่อยก่อน Broadcast เช่น ถ้ามี Target Reach 15,000 คน การยิง Broadcast 1 ครั้ง นั่นคือใช้ไป 15,000 ข้อความ คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 0.1x15,000 บาท เท่ากับ 1,500 บาท ต่อการ Broadcast 1 ครั้ง เลยทีเดียว (ตามตารางข้างบน)

 

Function ใหม่ที่นอกเหนือจาก LINE@ เดิม

การทำ Sponsored Sticker

Line OA 2019 type of sponsor stickers

 

Sticker ฟรี อันนี้เป็นสิ่งที่คนใช้ LINE@ หลายคนอยากใช้ แต่ LINE@ เดิมจะเปิดใช้ได้เฉพาะแบรนด์ใหญ่ จ่ายหนักเท่านั้น สำหรับคนที่เป็นแบรนด์เล็กๆ งบไม่เยอะก็ต้องหนีไปใช้ LINE Sticker ที่คนใช้ หรือ User ต้องเสียตังค์ไปซื้อ ดาวน์โหลดมา แต่ตอนนี้ LINE Official Account สามารถให้ผู้ใช้งานเปิดใช้ได้แล้ว โดยมีเงื่อนไขต่างๆกันไป (แล้วครั้งหน้าเราจะมาเล่าให้ฟังกันครับ)

 

บริการใหม่ต่อยอด CRM : Customer Connect / Notivication Service

ฟีเจอร์ใหม่ที่เข้ามา พร้อม LINE Officail Account นอกเหนือจาก LINE@ นั่นคือ LINE to Call และ LINE Chat Back คือการที่ลูกค้าสามารถโทรไปยัง Call Center ผ่าน LINE Offical Account และ LINE Chat Back สำหรับส่งข้อความกลับหาลูกค้าผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้กับ LINE ได้

และที่สำคัญที่น่าสนใจ คือ สำหรับแบรนด์ที่มีการจอง การสั่งซื้อ หรือการส่งสินค้าทางหลังบ้าน (ซึ่งแต่ก่อนไม่มีระบบนี้ แต่ตอนนี้ LINE Official Account ได้เพิ่มเข้ามาแล้ว) โดยสามารถเข้าข้อมูลมาเชื่อมต่อระบบ LINE Notification Service เพื่อให้ระบบสามารถส่งข้อความไปยังลูกค้าได้แบบ Personalized Message หรือข้อความส่วนตัวเฉพาะแต่ละคนได้เลย

Line OA 2019 customer connect

 

ระบบหลังบ้านใหม่

เป็นแอพใหม่ทั้งที หน้าตาก็ต้องเปลี่ยนไปทั้งหมดเช่นเดียวกัน LINE Official Account มีการปรับเปลี่ยนระบบหลังบ้านให้มีความทันสมัยมากขึ้น และใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม (จากที่หลายคนบอกว่าไม่ค่อยอยากใช้ LINE@ ผ่านทาง PC เพราะใช้งานยาก)

Line OA 2019 welcome screen

Line OA 2019 reward card setting

 

ฟีเจอร์เดิมก็ยังแถมให้หมด แบบฟรีๆ ตั้งแต่ Free Package

Line OA 2019 feature menuสำหรับฟีเจอร์อื่นๆ ที่เคยมีใน LINE@ แต่เราไม่ได้พูดถึงเลยตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็น Coupon / Rich Message / Rich VDO / Rich Menu / Reward Cards ยังมีแถมมาให้ใช้ฟรีในทุกแพคเกจด้วย เรียกง่ายๆว่าถ้าใคนต้องการใช้ ฟีเจอร์พวกนี้ โดยไม่ได้เน้น Broadcast ก็สามารถใช้กันได้แบบฟรีๆกันเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

เขียนโดย อ.โหน่ง เจ้าของเพจ Marketing Cuisine - การตลาดคือการปรุงอาหารที่มากกว่าความอร่อย

อ่านเพิ่มเติมที่: Smart Online Academy

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.